Home » Khám Phá, Khoa học » Năm 2011, người dùng Internet sợ nhất điều gì?
Cùng với sự phát triển của công nghệ và thông tin, các hacker lại có nhiều mục tiêu hơn để nhắm đến.
Cùng với sự phát triển của công nghệ và thông tin, các hacker lại có nhiều mục tiêu hơn để nhắm đến. Bảo mật thông tin là một điều không hề đơn giản do sự phát triển và biến đổi muôn hình vạn trạng cách thức tấn công của tội phạm. Có thể lấy vụ việc virus Stuxnet tấn công cơ sở hạt nhân Natanz của Iran làm ví dụ về mức độ nghiêm trọng của bảo mật trên Internet. Vậy trong năm nay, những “chiếc bẫy” được gài sẵn sẽ đổi mới ra sao?
Tính năng định vị
Chức năng định vị giúp việc tìm đường trở nên đơn giản. Nhưng ngoài khả năng này, trong khi sử dụng, người dùng có thể tìm hiểu thêm những địa chỉ mà bạn bè của mình đang ở đó. Tính năng được tích hợp bởi nhiều mạng xã hội trên thế giới, điển hình như FacebookTwitter. Nhưng cũng chính sự hữu ích ấy cũng có thể là mồi ngon cho các hacker.
b3d2011
Người sử dụng hoàn toàn có thể bị dính bẫy khi các hacker gửi một mail với đường link mờ ám bên dưới lời khẳng định như biết rõ người dùng đang ở đâu. Chỉ vì tò mò mà click vào link dẫn thì chúng ta đã giúp các hacker hoàn thành mục đích của mình.
Dịch vụ thu gọn địa chỉ URL
c942011
Một đường link với tên quá dài và không sao để nhớ được, làm sao để người dùng có thể dễ dàng truy cập hay chia sẻ nó với người thân của mình? Cách làm thu gọn địa chỉ link thông qua dịch vụ URL hẳn không còn xa lạ với nhiều người và đang được sử dụng rộng rãi.
Tuy nhiên, hãng McAfee đã đưa ra mặt trái của tiện ích trên là cứ mỗi phút có tới hơn ba nghìn link được rút ngắn theo kiểu này, và trong đó có không ít địa chỉ được dẫn tới các trang web độc hại. Vì vậy, người dùng cần kiểm tra rõ ràng nguồn gốc của đường link nếu không muốn thiết bị của mình bị nhiễm mã độc.
Thông tin cá nhân
0372011
Năm 2010, một loại virus có tên Koobface đã xuất hiện và gây ra một làn sóng dữ ập đến cộng đồng mạng trên toàn cầu. Koobface ăn cắp thông tin của người sử dụng rồi gửi những mail có gắn mã độc để xâm nhập vào các PC xấu số, thực hiện mục đích riêng của hacker.
Sang năm nay thì sao? Theo cảnh cáo của hãng bảo mật McAfee, thế hệ mới kế tiếp Koobface sẽ xuất hiện gây khó khăn cho người dùng Internet.
Chuyển hướng spam
abb2011
Hành động spam e – mail có xu hướng giảm liên tục trong vài năm trở lại đây. Nhưng điều đó không phải là điều đáng mừng bởi các hacker đã chuyển địa bàn sang các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter…
Những nơi này tập trung nhiều quảng cáo hơn và tất nhiên là cả các đoạn mã độc đính kèm hay xen lẫn trong đó. Cũng theo McAfee, spam được phát tán theo dạng này sẽ tăng gấp 300% trong năm nay.
Điện toán đám mây
09f2011
Sự tiện ích của điện toán đám mây là không thể phủ nhận. Nó xuất hiện và được sử dụng rất rộng rãi trong năm 2010, giúp người dùng truy cập nhiều dịch vụ thỏa mãn nhu cầu mà chỉ phải trả một khoản phí rất nhỏ hàng tháng.
Tuy nhiên, công nghệ mới này nếu bị tấn công sẽ khiến cho người sử dụng vừa bị thiệt hại về máy, vừa có khả năng mất luôn cả tài khoản ngân hàng của mình. Đó cũng chính là mồi ngon béo bở mà các hacker nhăm nhe muốn xâm chiếm.
Hacker được “tay to” đỡ đầu
9bc2011
Những đợt tấn công này diễn ra tập trung vào các mục tiêu cực lớn, tầm cỡ tổ chức chính trị hay các chính phủ. Các hacker thuộc những tổ chức trên thực hiện nhiệm vụ với sự hỗ trợ kĩ thuật cao. Việc virus Stuxnet tấn công vào cơ sở hạt nhân của Iran vừa qua gây ra nhiều tò mò về nguồn gốc xuất xứ của nó.
Chắc chắn, người viết chương trình phải có một kiến thức rất cao về lập trình và không vì mục đích cá nhân mà làm vậy. Với sức mạnh đáng khủng như vậy thì qua bài học Stuxnet, nếu như có một cuộc chiến xảy ra trên mạng giữa các quốc gia thì hẳn sẽ gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho kinh tế và con người.
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc