Home » Khám Phá, Khoa học » Có hơn 4.000 chất khác nhau trong máu

Sau ba năm tiến hành phân tích, các nhà khoa học thuộc Đại học Alberta đã liệt kê được hơn 4.000 chất khác nhau có trong máu.


Nhà hóa sinh học David Wishart và nghiên cứu của mình. Ảnh: ScienceDaily.


Tờ Science Daily cho hay, nhiều người thường nghĩ trong máu chỉ có khoảng 10 – 20 chất, nhưng nhà hóa sinh học David Wishart cho biết nhóm của ông đã xác định được 4.229 chất có trong máu.

Các bác sĩ thường sử dụng kết quả phân tích thành phần hóa học của máu để chuẩn đoán bệnh tiểu đường và suy thận. Kết quả từ nghiên cứu này mở ra khả năng chuẩn đoán hàng trăm bệnh khác nhau.

Trưởng nhóm Wishart cùng hơn 20 nhà nghiên cứu đến từ sáu trường đại học đã sử dụng các công nghệ hiện đại để xác nhận những kết quả nghiên cứu trước đây và tìm thêm những thành phần hóa học khác trong máu.

Đây là công trình xác định thành phần của máu hoàn chỉnh nhất từ trước tới nay. Qua đó chúng ta biết được hầu hết các chất có trong máu. Các bác sĩ có thể dùng nó làm tham chiếu để theo dõi sức khỏe của người bệnh ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai, vì hóa chất trong máu là dấu hiệu đầu tiên nói lên tình trạng sức khỏe của một người.

Cơ sở dữ liệu thu được từ nghiên cứu này là một nguồn mở, nghĩa là bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó và bổ sung thêm khi thu được những dữ liệu mới.

Việc ứng dụng cơ sở dữ liệu mới này sẽ xảy ra một cách từ từ, các bệnh viện và các bác sĩ sẽ thực hiện các giao thức tìm kiếm mới, ban đầu có thể chỉ với vài trăm trong số hơn 4.000 thành phần đã được tìm thấy.

Wishart và các đồng nghiệp đã đưa ra một cái nhìn toàn diện hơn về thành phần hóa học của máu.

theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc