Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Philippines đối mặt với nguy cơ núi lửa phun trào
Chính phủ Philippines ngày 16/4 cảnh báo nước này đang đối mặt với nguy cơ núi lửa hoạt động trở lại.

img18

Hơi nước bốc lên từ miệng núi lửa Taal. Ảnh chụp tháng 1/2011. (Nguồn: AP)

Thông báo trên được đưa ra sau khi các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn của Philippines ghi nhận được 20 cơn địa chấn và các cột khói bốc ra từ núi lửa Taal trên một hòn đảo ở gần thủ đô Manila trong 24 giờ qua (tính đến 8 giờ sáng 16/4 – giờ địa phương).

Số lần chấn động ghi được trong ngày trước đó là 15. Theo các chuyên gia, đây là dấu hiệu cho thấy nham thạch đang ngày một dâng lên trong lòng núi lửa.

Ngoài ra, nước ở miệng núi Taal cũng đang nóng dần lên, trong khi các số liệu ghi nhận trong tháng 3/2011 cho thấy lượng khí cácbon điôxít (CO2) thải ra từ miệng núi lửa cũng tăng lên 4.670 tấn/ngày, so với mức 1.875 tấn/ngày trong tháng trước đó.

Chuyên gia Paul Alanis thuộc viện trên cho biết nếu tình hình này tiếp diễn, Philippines có thể sẽ phải nâng mức cảnh báo về núi lửa. Trước đó, ngày 9/4, viện này đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên cấp 2 (trong thang 5 cấp) đối với khu vực quanh núi Taal.

Chính phủ Philippines đã cảnh báo người dân không đến gần núi Taan, đồng thời kêu gọi người dân sống trong phạm vi 2.500ha xung quanh với núi lửa này nên đi sơ tán. Hiện 163 người trong số 7.000 cư dân sống ở khu vực này đã dời đến nơi an toàn hơn.

Núi lửa Taan nằm cách thủ đô Manila 65km về phía Nam là một trong số những núi lửa có hoạt động bất thường nhất tại Philippines, nhưng đây cũng là một trong những địa điểm hấp dẫn du khách nhất của quốc gia Đông Nam Á này. Núi lửa Taal đã từng 33 lần thức giấc, lần cuối cùng là vào năm 1977./.

(TTXVN/Vietnam+)
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc