Home » Khám Phá, Khoa học » Châu Âu nghiên cứu dự án dọn rác vũ trụ

 

Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) cho hay đang triển khai các sứ mệnh tương lai để “tóm” những vệ tinh “xác sống” trôi dạt trên quỹ đạo Trái đất.

ESA đang đánh giá khả năng triển khai sứ mệnh e.DeOrbit, thuộc Sáng kiến Làm sạch không gian, với mục tiêu bắt và thu thập các rác thải trên quỹ đạo nhằm giảm nguy cơ va chạm tại vùng không gian quanh Trái đất.

Châu Âu nghiên cứu dự án dọn rác vũ trụ
Viễn cảnh sứ mệnh e.DeOrbit với lưới quăng – (Ảnh: ESA)

Nhiều năm phóng vệ tinh và phi thuyền đã đẩy quỹ đạo Trái đất vào tình trạng ngập rác thải, với hơn 17.000 mảnh lớn hơn cốc cà phê có thể đe dọa những sứ mệnh đang triển khai.

Cách duy nhất để kiểm soát khu vực đầy rác ở quỹ đạo thấp của địa cầu là loại bỏ các vật thể lớn như vệ tinh vô chủ đang trôi dạt và các bộ phận còn lại của tên lửa đẩy, theo Space.com.

Thách thức kỹ thuật đầu tiên của sứ mệnh dọn rác là làm sao tiếp cận một cách an toàn vật thể đang trôi trên không gian, sau đó tóm lấy nó và quẳng vào tầng khí quyển để đốt cháy.

Một số thiết bị đang được nghiên cứu, bao gồm lưới, máy móc được trang bị dụng cụ kẹp và móc.

Vào tháng 5, châu Âu sẽ tổ chức hội nghị tại Hà Lan để đánh giá các nghiên cứu và phát triển công nghệ có liên quan đến dự án e.DeOrbit.

 

(Theo khoahoc.com.vn)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc