Home » Thế giới » ISIS bất lực chống chọi ký sinh trùng ăn thịt do thiếu bác sĩ
Các tay súng ISIS ở Yarmouk (Ảnh chụp màn hình YouTube)

Các tay súng ISIS ở Yarmouk (Ảnh chụp màn hình YouTube)

Sự sụp đổ cuối cùng của ISIS có lẽ không phải do các cuộc đấu đá nội bộ hay trong quân sự. Trong những ngày gần đây, các tay súng của tổ chức khủng bố này đang bất lực chống chọi lại căn bệnh Leishmania, một loại bệnh ngoài da do ký sinh trùng ăn thịt gây ra.

Nhóm hoạt động chống ISIS, Raqqa Is Being Slaughtered Silently* (Tạm dịch: Raqqa đang bị tàn sát trong thầm lặng) – chuyên giám sát tình hình thực tế trong thành trì của nhóm khủng bố ISIS tại Raqqa, Syria – đã nói rằng có khoảng 3.000 người đang mắc căn bệnh này, trong đó có các thành viên của ISIS.

Bệnh Leishmania, còn được gọi là “Rose of Jericho”, gây ra bởi một loại ký sinh trùng chủ yếu lan truyền qua vết cắn của một số loại ruồi cát. Mỗi năm, nó lây nhiễm cho hàng triệu người trên thế giới. Căn bệnh này gây ra các thương tổn cho da và thường dễ điều trị. Tuy nhiên, nó có thể gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Triệu chứng là các vết lở loét màu đỏ trên da và ăn mòn da thịt. Hình thức phổ biến nhất là các ký sinh trùng leishmania trên da người, nhưng leishmania bên trong nội tạng là một dạng nặng hơn của căn bệnh này, khi đó ký sinh trùng đã lan đến các cơ quan nội tạng trọng yếu.

Nhưng từ khi ISIS – Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, chặn các dịch vụ y tế bên ngoài ra khỏi lãnh thổ mà họ chiếm giữ, thì người bệnh hầu như không thể tiếp cận điều trị y tế. Tổ chức Bác sỹ Không biên giới (MSF) và nhiều tổ chức viện trợ nhân đạo khác đã bị ép buộc rời khỏi khu vực chiếm đóng của ISIS vì các cuộc giao tranh và bắt cóc.

ky sinh trung an thitShafiqa, 14 tuổi, đang chờ điều trị tại một phòng khám đặc biệt miễn phí dành cho các bệnh nhân bị nhiễm khuẩn Leishmania được hỗ trợ bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/10/2010 ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: Paula Bronstein/Getty Images)

Nhóm “Raqqa Is Being Slaughtered Silently” cho biết sự lan truyền của căn bệnh đã trở nên trầm trọng hơn vì ô nhiễm và điều kiện vệ sinh nghèo nàn trong các trại tị nạn và khu vực chiếm đóng của ISIS. Trong các tin cập nhật trước đó, nhóm hoạt động này cho biết có nhiều đống rác ở xung quanh Raqqa, chúng có thể thu hút ruồi cát.

Chính quyền Syria đã đẩy mạnh nỗ lực chống lại căn bệnh này. Nhưng những nỗ lực này cuối cùng đã bị sụp đổ hoàn toàn sau cuộc nội chiến vào năm 2011.

Chủ tịch của Tổ chức Bác sỹ Không biên giới (MSF) quốc tế, TS. Joanne Liu cho rằng tình hình ở Syria là một “thất bại nhân đạo không thể chấp nhận được” khi đất nước này bước vào năm thứ 5 của cuộc nội chiến . Vào tháng 1/2014, khi ISIS bắt cóc 13 nhân viên của MSF, tổ chức viện trợ nhân đạo này đã bị buộc phải rời khỏi các khu vực chiếm đóng của ISIS.

“Các lãnh đạo địa phương của IS đã nhiều lần yêu cầu MSF tiếp tục hỗ trợ y tế trong những khu vực kiểm soát của họ”, ông Liu nói vào hồi tháng tháng 3 vừa qua. Nhưng chúng tôi không thể xem xét điều này, khi mà ISIS đã nhắm vào các nhóm của chúng tôi và phá vỡ thỏa thuận mà họ đã cam kết. Lãnh đạo của IS không thể đảm bảo rằng những bệnh nhân và nhân viên của MSF sẽ không bị bắt hay bị làm hại”.

Có thể thấy tình thế đầy nguy hiểm đối với các nhân viên cứu trợ ở Syria qua việc hai nhân viên của tổ chức Trăng Lưỡi Liềm Đỏ bị giết tại tỉnh Idlib, phía bắc Syria hồi tuần trước. Tổ chức Chữ Thập Đỏ nói rằng, 2 nhân viên này đã tử vong trong khi cố gắng thu nhặt các thi thể và chuẩn bị chỗ ở cho người dân địa phương – đang chạy trốn khỏi thành phố trong tình trạng giao tranh ác liệt.

Jack Phillips, Thời báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

 

Nguồn: daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc