Home » Thế giới » 10.000 quan chức Trung Quốc bị điều tra trong quý 1
Cuộc chiến ‘đả hổ diệt ruồi ‘ ở Trung Quốc đang tiếp diễn, ngày càng có nhiều quan chức Trung Quốc hơn bị lọt vào tầm ngắm.

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

Chủ tịch tập đoàn Sinopec, ông Vương Thiên Phú (ảnh: Sina)

Chủ tịch tập đoàn Sinopec, ông Vương Thiên Phú (ảnh: Sina)

10.000 quan chức bị điều tra trong Quý 1, chủ tịch tập đoàn Sinopec bị nghi vấn.

Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc hẳn đang phải làm việc thêm ngoài giờ trong quý đầu tiên của năm 2015.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao – cơ quan công tố cao nhất của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, cho biết hôm thứ hai vừa qua thì từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay đã có tổng cộng 9636 người bị điều tra vì tội tham nhũng trong 7556 sự vụ. Một phần ba trong số các cá nhân bị điều tra trên đã bị khởi tố.

Theo nguồn tin của cơ quan phát ngôn chính phủ- hãng thông tấn Tân Hoa Xã, đã có 2573 quan chức chính phủ bị điều tra.

Tội hối lộ chiếm phần lớn trong các vụ tham nhũng, khoảng 88% trong số họ có liên quan đến các khoản tham những trên 100.000 Nhân Dân Tệ (tương đương với 16.000 đô la Mỹ).

Viện Kiểm sát cho biết họ dự tính sẽ gia tăng nỗ lực để đối phó tham nhũng trong vấn đề bảo hiểm xã hội, y tế cộng đồng, giáo dục và các lĩnh vực phúc lợi xã hội khác.

Cơ quan chống tham nhũng của Đảng cũng đang tích cực thực hiện chương trình chống tham nhũng ở nước ngoài khi mà vào ngày 22 tháng 4, Ủy Ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Ương (CCDI) đã cung cấp cho cơ quan cảnh sát toàn cầu INTERPOL một danh sách khoảng 100 quan chức chạy trốn ra nước ngoài, phần lớn trong số họ đang lẩn trốn tại Mỹ.

Chủ tịch của Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc Sinopec đang bị nghi vấn

Chủ tịch Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, cũng đang có các động thái điều tra sâu hơn vào lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc.

Vào hôm thứ hai, cơ quan CCDI công bố trên trang web của họ tin tức về ông Vương Thiên Phổ, quan chức cấp cao của tập đoàn Sinopec đang bị điều tra vì “các vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”- theo cách nói chính thức về vấn đề tham nhũng ở Trung Quốc.

Ông Vương Thiên Phổ không phải là lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn Sinopec bị nghi vấn, tháng 12 năm ngoái cơ quan CCDI cũng đã điều tra ông Tiết Vạn Đông là phó chủ tịch tập đoàn Sinopec và cũng là giám đốc điều hành của công ty cung cấp dịch vụ lĩnh vực dầu khí Sinopec Oilfield Services.

Các cựu lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), đặc biệt là những nhân vật có liên quan đến cựu trùm an ninh khét tiếng đã bị hạ bệ của Trung Quốc là ông Chu Vĩnh Khang, đã bị trừng phạt nặng nề nhất. Trong tháng này ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ tịch CNPC đã ra hầu tòa; ông Tưởng đã từng là thư ký của Chu Vĩnh Khang  ở CNPC đã bị truy tố vì tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ thông tin quốc gia.

Frank Fang

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc