Home » Thế giới » Nhật Bản xem xét bắn hạ UAV Trung Quốc ở vùng tranh chấp
Nhật cân nhắc bắn hạ UAV Trung Quốc bay trên vùng tranh chấp.

Nhật Bản đang xem xét khả năng bắn hạ máy bay không người lái của Trung Quốc, nếu Bắc Kinh quyết định tuần tra thường xuyên tại vùng tranh chấp Sensaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

CB14X0093H-2014-N71-copy1-JPG-3683-14343

Wing Long, máy bay không người lái Trung Quốc có thể được điều đến biển Hoa Đông. Ảnh: Xinhua

Theo Kyodo News, các quan chức quốc phòng Nhật Bản đang tranh luận xem liệu có nên bắn hạ UAV Trung Quốc hay không. Chuyên gia quốc phòng Nhật, Junichi Abe, lo ngại rằng hành động này sẽ bị Trung Quốc coi là cực kỳ khiêu khích.

Tạp chí chính thức của quân đội Trung Quốc (PLA) tháng 10/2014 đăng một bài báo nói rằng PLA có thể sẽ tuần tra trên không thường xuyên trên vùng tranh chấp ở biển Hoa Đông. Bài báo này viện dẫn lý do rằng hoạt động tuần tra của tàu tuần duyên Trung Quốc chưa đủ hiệu quả để bảo vệ tuyên bố chủ quyền và vùng nhận dạng phòng không mà nước này đơn phương thiết lập tại khu vực. Theo bài báo, PLA có khoảng 50 máy bay không người lái.

Bắc Kinh năm 2013 lần đầu tiên triển khai máy bay không người lái tuần tra tại đảo tranh chấp và kiên quyết muốn tuần tra thường xuyên trên không, nhằm đáp lại hoạt động của UAV Mỹ trên biển Hoa Đông .

Không quân Mỹ đã triển khai hai máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk ở Okinawa, Nhật Bản để giám sát hoạt động của Trung Quốc trong khu vực này. Bắc Kinh được cho là vài lần cố tình gây nhiễu UAV Mỹ bay trên vùng tranh chấp.

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản năm nay nói rằng biện pháp duy nhất Lực lượng phòng vệ (SDF) có thể dùng để ngăn cản UAV Trung Quốc là điều chiến đấu cơ đánh chặn. 

Phương Vũ

Theo tuoitre

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc