Home » Khám Phá, Khoa học » Phương pháp để bạn học hỏi mọi thứ cực nhanh
Ai cũng mong muốn rằng mình có thể học hỏi mọi thứ nhanh chóng. Vậy bạn biết phương pháp giúp bạn học hỏi cực nhanh chưa?

Phương pháp đơn giản giúp bạn học hỏi cực nhanh.

Các nhà khoa học nói rằng, phương pháp này có thể giúp chúng ta tìm hiểu, học hỏi bất cứ điều gì một cách nhanh chóng.

Trong cuốn sách Fluent Forever, nghệ sĩ opera Gabriel Wyner gợi ý rằng, một trong những cách tốt nhất để học một ngôn ngữ mới là thực hành ghi nhớ nó. Nói cách khác, thay vì đọc đi đọc lại một loạt các từ vựng, bạn nên đọc nó một lần và sau đó tự thực hành kiểm tra với nó nhiều lần.

Bạn có thể sử dụng cùng một chiến lược đó cho bất cứ điều gì bạn muốn giữ lại trong bộ nhớ của mình. Tâm lý học gọi hiện tượng này là “thử nghiệm thực hành”.

hoc-hoi

Phương pháp thử nghiệm thực hành – học nhanh, thực hành và kiểm tra nhiều – có thể giúp bạn học hỏi rất nhanh bất cứ kiến thức nào.

Một nghiên cứu năm 2003, được trích dẫn trong một bản phân tích tổng hợp của Henry L. Roediger III và Jeffrey D. Karpicke đã làm nổi bật sức mạnh của việc thử nghiệm thực hành.

Cụ thể, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã cho người tham gia chia làm hai nhóm, một nhóm đọc danh sách từ vựng có 40 từ trong 5 lần và một nhóm chỉ đọc 1 lần nhưng tự kiểm tra lại 4 lần. Sau đó 5 phút họ cho cả hai nhóm làm một bài kiểm tra, và một tuần sau đó, họ tiếp tục cho cả hai nhóm làm một bài kiểm tra khác.

Kết quả cho thấy, những tình nguyện viên đọc từ vựng 5 lần làm tốt hơn trên các bài kiểm tra 5 phút sau đó. Nhưng những người tham gia đọc 1 lần và kiểm tra lại 4 lần làm tốt hơn trong bài kiểm tra của 1 tuần sau. Nói cách khác, kiểm tra đã giúp tăng cường trí nhớ dài hạn của người tham gia.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, việc kết hợp kiểm tra với thông tin phản hồi ngay lập tức (tìm hiểu xem bạn trả lời đúng hay sai) là có hiệu quả hơn, và thậm chí có thể tăng cường trí nhớ ngay sau khi tiếp thu thông tin.

Trong một nghiên cứu năm 2014 được dẫn dắt bởi Carola Wiklund-Hörnqvist, 83 học sinh trong một khóa tâm lý học đã nghiên cứu một loạt các khái niệm tâm lý và được hướng dẫn cho việc học nhanh và thực hành kiểm tra nhiều.

Kết quả là tất cả các học sinh đã làm rất tốt trong cả ba bài kiểm tra (ngay sau khi học, sau đó 18 ngày và sau đó 5 tuần).

Tóm lại, các nghiên cứu này đều chỉ ra rằng, chiến lược hiệu quả nhất để ghi nhớ một điều gì đó – cho dù bạn đang học một ngôn ngữ mới hoặc ôn luyện cho một kỳ thi – chỉ đơn giản là thực hành, kiểm tra nhiều, để ghi nhớ. Điều này chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc nghiền ngẫm kiến thức bằng cách nhìn chằm chằm vào chúng hàng giờ liền.

Nguyệt Phong (BI)
Theo khampha.vn
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc