Home » Thế giới » Động cơ gì sau việc Nga rút quân khỏi Syria?
Quá khứ Nga từng cam kết rút quân khỏi Ukraine nhưng “sau đó hóa ra chỉ là luân phiên lực lượng” đây là động cơ khiến Anh nghi ngờ tuyên bố rút quân của Nga tại Syria trong thời điểm hiện tại.

Anh nghi ngờ việc Nga rút quân khỏi Syria

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng Nga thiếu minh bạch trong động cơ và kế hoạch của mình nên London nghi ngờ về tuyên bố rút quân của Moscow ở Syria.
anh-nghi-ngo-viec-nga-rut-quan-khoi-syria

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond. Ảnh: Yorkshire post

Nói với các nghị sĩ ở Hạ viện Anh hôm nay, ông Hammond cho hay trước đây, Nga từng cam kết rút quân khỏi Ukraine nhưng “sau đó hóa ra chỉ là luân phiên lực lượng”.

“Vì Nga hoàn toàn không minh bạch về động cơ và kế hoạch của mình, chúng tôi chỉ có thể nghi ngờ”, AP dẫn lời ông nói. 

Tuy nhiên, ông Hammond cho rằng nếu động thái xoa dịu căng thẳng của Nga là thật thì “sẽ đáng hoan nghênh”. Ông thúc giục Moscow gây ảnh hưởng đối với chính phủ Bashar Assad về việc đàm phán nghiêm túc với phe đối lập.

Hammond cho hay “Nga có ảnh hưởng độc đáo để giúp những cuộc đàm phán đó thành công và chúng tôi chân thành hy vọng rằng họ sẽ sử dụng nó”.

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua tuyên bố rút một phần máy bay và binh sĩ khỏi Syria. Động thái này nhận được sự ủng hộ từ các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và mở ra hy vọng về một cuộc đàm phán hòa bình nhằm tiến tới chấm dứt 5 năm xung đột.

Nga không hé lộ có bao nhiêu binh sĩ được triển khai ở Syria nhưng Mỹ ước tính số quân nhân Nga là khoảng 3.000 – 6.000. Chủ tịch ủy ban quốc phòng thượng viện Nga Viktor Ozerov hôm nay cho biết khoảng 1.000 quân nhân Nga sẽ duy trì tại hai căn cứ của Nga ở Syria sau lệnh rút quân.

Theo ông Ozero, Nga sẽ cần tối thiểu hai tiểu đoàn với tổng cộng 800 binh lính để bảo vệ hai căn cứ. Nga sẽ tiếp tục hoạt động trinh sát trên không nên cũng cần duy trì một số phi đội máy bay và các chuyên gia quân sự cố vấn cho quân đội Syria.

Tướng Viktor Bondarev, người đứng đầu không quân Nga, khẳng định rằng trong hơn 5 tháng không kích ở Syria, lực lượng này chưa bao giờ đáng.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc