Home » Sức khỏe » Nhà có loăng quăng sẽ bị phạt tiền

Cảnh báo sốt xuất huyết đang bùng phát, Sở Y tế TP HCM yêu cầu 24 quận huyện phải xử lý triệt để các ổ loăng quăng tồn tại ở nhà dân bằng cách xử lý hành chính, phạt tiền có thể lên đến 500.000 đồng.

Tại cuộc họp triển khai công tác phòng chống bệnh nguy hiểm diễn ra tại UBND TP chiều 20/9, Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Trường Giang cho biết, bệnh bắt đầu diễn biến phức tạp kể từ đầu tháng 9 khi lượng người mắc bỗng tăng vọt ở mức 300 ca mỗi tuần.

Hộ dân để loăng quăng tồn tại trong các vật chứa nước vô tình hoặc dụng cụ chứa nước sinh hoạt trong khuôn viên nhà sẽ bị phạt tiền. Ảnh: Đồ Tuân.

Phân tích nguyên nhân khiến bệnh diễn biến phức tạp, cùng với tình hình thời tiết phức tạp, lượng người các tỉnh mang mầm bệnh đến TP HCM khó kiểm soát, sau khi kiểm tra, ông Giang cho rằng, việc các quận huyện chưa tìm được ổ loăng quăng; xử lý chậm sau khi phát hiện ca bệnh; đặc biệt là nhẹ tay trong xử phạt hành chính đối với các hộ dân không chịu diệt loăng quăng khiến muỗi bùng phát, chính là nguyên nhân khiến sốt xuất huyết đang tăng ca.

Ông Giang cho biết, biện pháp xử phạt hành chính trong vi phạm quy định về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm gây dịch vốn được ghi rõ trong điều 9, khoản 2, nghị định 45, năm 2005 của Chính Phủ.

“Những gia đình đã được nhắc nhở nhưng vẫn để loăng quăng tồn tại có thể bị phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Riêng các cơ quan xí nghiệp, trường học, sau khi xử phạt mà vẫn còn phát hiện loăng quăng thì người đứng đầu cơ quan cũng sẽ tiếp tục bị xử lý”, ông Giang nói.

Cũng theo ông Giang, để người dân không “ngỡ ngàng” trước việc xử lý hành chính, các quận huyện sau khi đi kiểm tra nếu phát hiện vật chứa nước của hộ nào có loăng quăng thì nhắc nhở và cho thời hạn xử lý là một tuần.

Hiện cả nước hiện có hơn 55 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, số ca mắc tăng cao so với cùng kỳ năm 2009. Bệnh tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Quảng Bình, Quảng Trị. Riêng TP HCM từ đầu năm đến nay đã có 4.784 người mắc bệnh.

Khẳng định đây là căn bệnh nguy hiểm và đang có tốc độ lây lan cao đến các tỉnh thành, ngày 18/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương phải thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống dịch.

Thiên Chương

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc