Home » Khám Phá, Khoa học » Sắp có ‘áo tàng hình’
Các nhà khoa học Scotland vừa chế tạo thành công một loại vật liệu mới có thể dùng để làm “áo choàng tàng hình” kiểu Harry Porter – nhân vật phù thủy được yêu thích trong bộ truyện giả tưởng lừng danh của nhà văn Anh J. K. Rowling.

Sự ra đời của siêu vật liệu Metaflex khiến viễn cảnh chế tạo thành công một "áo choàng tàng hình" như của phù thủy Harry Porter không còn xa xôi. Ảnh: Geeknet.

Tờ Telegraph đưa tin, các nhà khoa học thuộc trường Đại học St. Andrews, Scotland gọi loại vật liệu mới là Metaflex. Theo những nhà phát minh này, Metaflex có thể uốn cong và chuyển hướng ánh sáng.

Những vật liệu có cùng tính năng từng được chế tạo trước đó, nhưng Metaflex được đánh giá là kỳ diệu hơn cả. Lí do là, Metaflex không chỉ cho phép việc thao túng ánh sáng mà còn có thể được sử dụng trên một bề mặt mềm dẻo, linh hoạt. Cho tới hiện tại, các vật liệu tương tự mới chỉ có thể được dùng trên một bề mặt phẳng và rắn cứng – đặc tính không phù hợp đối với việc sản xuất vải vóc.

Thêm tính năng mềm dẻo cũng đồng nghĩa với việc chế tạo một áo choàng tàng hình trở thành hiện thực. Gần gũi với thực tiễn hơn, điều đó có nghĩa việc chế tạo loại vải vóc cho phép người mặc tàng hình sẽ dễ dàng đưa vào sản xuất đại trà hơn.

Đánh giá về Metaflex trên tờ Tạp chí mới về Vật lý, các nhà nghiên cứu viết: “Người ta cho rằng, một trong những ứng dụng thú vị nhất của Metaflex là tạo thành siêu vật liệu 3 chiều mềm dẻo trong lĩnh vực quang học. Quá trình này có thể được thực hiện thông qua việc xếp chồng nhiều màng Metaflex lên nhau …

Metaflex có thể khiến chúng ta mơ tưởng tới những hình ảnh được tàng hình đi lại đây đó cũng như mang tới các ứng dụng về việc sản xuất những thấu kinh ưu việt hơn nhiều, gọi là siêu thấu kính. Nó cũng mở ra triển vọng cho các dự án nghiên cứu mới về những ứng dụng khác của Metaflex trong các lĩnh vực khác nhau”.

(theo vietnamnet)


01 ý kiến dành cho “Sắp có ‘áo tàng hình’”

  1. myxuan 09/11/2010

    Cái này công nhận hay,Ai đọc Hary poter mới thấy nó hay cỡ nào.Khi nào có phải mua 1 cái mới đc :))
    Ai biết nó bán ở đâu liên hệ mình nhé hì!

    Reply

Ý kiến bạn đọc