Home » Khám Phá, Khoa học » Băng có thể tiết lộ điều gì về các đám cháy?
[TinDaChieu]  Carbon monoxide bị mắc kẹt trong các lõi băng tiết lộ những xu hướng trong việc đốt cháy chất hữu cơ.

Các nhà khoa học nghiên cứu một khối băng 650 năm tuổi ở Nam Cực, và đã tìm thấy bằng chứng về những biến động trong việc đốt cháy chất hữu cơ—như là gỗ, than bùn, và các vật liệu khác trong các đám cháy rừng, lửa nấu nướng, và đám cháy do người dân tạo ra—ở Nam bán cầu.

(Ảnh) Nhà khoa học Mỹ Lonnie Thompson kiểm tra một ống hình trụ có chứa một lõi băng lấy từ sông băng Puncak Jaya ở Indonesia. Các lõi băng có thể cung cấp những thông tin quan trọng về sự thay đổi khí hậu (Romeo Gacad / AFP / Getty Images)

Những số liệu trên tập trung chủ yếu vào chất carbon monoxide (CO), khác đáng kể với những số liệu ở Bắc bán cầu, đưa ra những thay đổi có thể là cần thiết cho vài mô hình khí hậu điển hình.

Công bố về nghiên cứu này được đăng trên tờ tin tức trực tuyến Science Express ngày 2 tháng 12.

Các nhà khoa học nghiên cứu nhiều đồng vị khác nhau của carbon và ôxy ở trạng thái ổn định (không phóng xạ, không phân hủy), đây là những đo đạc đầu tiên đối với chất carbon monoxide lấy từ các mẫu lõi băng.

John Mak, nhà địa lý học tại SUNY Stony Brook, đồng tác giả và là trưởng nhóm nghiên cứu, nói: “Kết hợp với các phép đo nồng độ CO, số liệu này cho phép chúng ta đoán được mật độ tương đối của các hoạt động đốt cháy chất hữu cơ trong thời gian 650 năm ở Nam bán cầu”.

Mak nói: “Chúng tôi phát hiện rằng số lượng các vụ đốt cháy chất hữu cơ đã thay đổi đáng kể trong khoảng thời gian đó”, Mak nói thêm, “và việc đốt cháy chất hữu cơ trên thực tế là một nguồn CO quan trọng trong thời kỳ tiền công nghiệp”.

Các xu hướng của việc đốt cháy chất hữu cơ được chỉ ra bởi khí CO thì phần lớn phù hợp với những số liệu của Nam bán cầu ghi chép về các hạt than trong các trầm tích và cả với các phép đo khí mê-tan từ băng bị mắc kẹt lại.

Thật bất ngờ, các nhà nghiên cứu thấy rằng việc đốt cháy chất hữu cơ dường như đã được diễn ra phổ biến 100-150 năm trước đây hơn là trong thế kỷ 20.

Ông Mak cho biết thêm: “Trong khi điều này là phù hợp với những phát hiện trước đó, vẫn có nhận thức trái chiều phổ biến rằng tỉ lệ đốt cháy chất hữu cơ ngày nay cao hơn nhiều so với trong quá khứ. Điều này rất quan trọng bởi vì nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sự đốt cháy chất hữu cơ do con người gây ra lớn hơn nhiều so với các vụ cháy ‘tự nhiên’.

“Trong khi điều này vẫn có thể đúng—có người sống quanh đó trong thế kỷ 18–nhưng vẫn cần xem xét lại khi nói rằng tỷ lệ đốt cháy chất hữu cơ [ở Nam bán cầu] ngày nay có vẻ thấp hơn một đến hai thế kỷ trước.”

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia.

Dịch từ TheEpochTimes

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc