Home » Thế giới » Hàng ngàn dân Bờ Biển Ngà bỏ chạy vì bạo lực chính trị
[TinDaChieu] Hơn 14.000 người đã chạy trốn khỏi Bờ Biển Ngà (Côte d’Ivoire) đến miền đông Liberia vào thứ bảy(25/12/2010)  do bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 28 tháng mười một  dẫn đến bạo lực .


Binh linh Jordan thuộc căn cứ ONUCI đang tuần tra trên đường phố thủ đô Abidjan ngày 25/12/2010. Bờ Biển Ngà đã đánh dấu 1 ngày Giáng Sinh đáng sợ sau khi lãnh đạo Tây Phi đe doạ tấn công quân sự để buộc Strongman Laurent Gbagbo trao quyền tống thống cho đối thủ của mình- Alassane Ouattara .

Theo báo cáo của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) : người tị nạn đã đi bộ từ phía tây Côte d’Ivoire hằng giờ và mấy ngày liền để tới nơi. Vấn đề bây giờ là cần thực phẩm và nhà ở cho người tị nạn, trẻ em đi theo đang đối mặt với tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp, sốt rét, và tiêu chảy.

Bạo lực đã nổ ra sau khi ứng cử viên tổng thống Alassane Ouattara giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và được cộng đồng quốc tế công nhận, kêu gọi biểu tình chống lại đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo vì ông từ chối từ chức sau thất bại của mình.

Liên Hiệp Quốc thống kê đến nay có khoảng 200 người bị giết bởi lực lượng an ninh trung thành của Tổng thống đương nhiệm.

Tuần rồi, Thứ trưởng về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Kyung- wha Kang cho biết : “Từ ngày 16 đến 21 tháng 12, tổ chức nhân quyền đã đưa ra nhiều bằng chứng buộc tội 173 vụ giết người, 90 trường hợp tra tấn bị thương phải điều trị, 471 vụ bắt bớ và giam giữ, 24 trường hợp mất tích hay bắt cóc.”


Các nhóm nhân quyền đã báo cáo nhiều vụ bắt cóc, giết người, và phê bình sự thiếu nỗ lực của 1 số tổ chức quốc tế trong việc ngăn chặn bạo lực

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã nói chuyện với người dân sống trong các khu phố ủng hộ ông Ouattara tại thủ đô Abidjan, họ đã chứng kiến lực lượng an ninh ủng hộ ông Gbagbo tấn công và đột nhập nhà dân bắt người đi đến đâu không rõ.

Các nhân chứng khác lo ngại về các xác chết trên thân có vết đạn bắn, có lẽ họ đã bị bắt cóc rồi thủ tiêu.

Tuần trước, HRW tuyên bố rằng :”Tội bắt cóc, thủ tiêu, và giết chết suy nghĩ của phe chính trị đối lập là tội ác xâm phạm quyền con người khủng khiếp nhất, cần phải bị trừng phạt.”

Tổ chức Ân xá quốc tế đã chỉ trích Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thất bại thất bại trong việc sử dụng mọi phương tiện để có thể ngăn chặn bạo lực. Mặc dù Hội đồng đã thông qua một nghị quyết lên án các vụ giết người và bắt cóc, Tổ chức Ân xá nói rằng nó không có tác dụng gì.

Cũng trong bài phát biểu tuần trước, nhóm nhận định :”Nghị quyết này không có tác dụng răn đe thủ phạm, bao gồm kẻ chủ mưu các vụ giết người phi pháp ,cưỡng bức thủ tiêu, và các hành vi vi phạm quyền con người vẫn đang tiếp diễn dựa trên lạm dụng quyền lực và tình trạng này sẽ còn tiếp diễn”.

Gbagbo vẫn đang giữ quyền tổng thống bằng sự trung thành của lực lượng an ninh và quân sự quốc gia, không có dấu hiệu sẽ giảm nhẹ bạo lực.

Ngân hàng quốc gia Tây Phi đã tước quyền truy cập ngân khố Bờ Biển Ngà của Gbagbo. Họ hi vọng điều này sẽ gây khó dễ cho Gbagbo trong việc trả tiền đội quân an ninh, buộc hắn phải đầu hàng.

Jordan binh sĩ tuần tra các thành viên của ONUCI trên một đường phố Abidjan vào ngày 25 Tháng Mười Hai năm 2010. Bờ Biển Ngà đã đánh dấu một Giáng sinh đáng sợ ngày hôm nay sau khi các nhà lãnh đạo Tây Phi bị đe dọa hành động quân sự để buộc thách thức Strongman Laurent Gbagbo nhượng quyền Alassane Ouattara đối thủ của mình. (Sia Kambou / AFP / Getty Images)


Dịch từ The Epoch Times



Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc