Home » Khám Phá, Khoa học » Cá biết đếm
Cá cũng biết đếm, và khả năng này giúp chúng tìm kiếm sự bảo vệ ở những loài cá lớn hơn.

Cá có thể phân biệt được nhóm có số đông và nhóm nhỏ hơn, cộng thêm khả năng phụ là đếm đến 3. Đó là kết luận của các nhà khoa học sau cuộc nghiên cứu ở loài cá thần tiên.

Cá thần tiên biết đếm đến 3 - Ảnh: National Geographic

Đối với con người, chuyện đếm đến 3 chẳng có gì là to tát, không muốn nói là quá đỗi bình thường. Tuy nhiên, cần lưu ý toán học là một khái niệm thường chỉ xuất hiện ở con người, và do đó, chuyện một sinh vật khác, như cá, có thể đếm là điều hết sức đáng lưu ý. Cá thần tiên được xem là một trong những loài cá thông minh nhất thế giới, nhưng các nhà khoa học cho rằng những loài cá khác cũng giỏi “tính toán” không kém gì chúng.

Hai chuyên gia Gerlai và Luis Gomez-Laplaza của Đại học Oviedo (Tây Ban Nha) đã thực hiện cuộc thí nghiệm đặc biệt đối với loài cá thần tiên. Họ thả loài cá này xuống bãi nước nông vốn không phải là môi trường sinh hoạt quen thuộc của chúng. Để loại bỏ hiệu ứng có thể thông qua sự hấp dẫn giới tính, các nhà khoa học chỉ chọn cá chưa trưởng thành cho cuộc kiểm tra. Qua theo dõi, cá thần tiên đã chứng tỏ khả năng sinh tồn bằng cách lựa chọn nhóm cá lớn nhất ở đây, với điều kiện là trong vũng nước chỉ có 2 nhóm cá, theo trang tin National Geographic.

Cuộc thí nghiệm sau đó cho thấy cá thần tiên có thể phân loại chính xác hơn thí nghiệm đầu tiên. Chúng có thể xác định được đâu là nhóm có 3 thành viên và đâu là 2 thành viên. Những khả năng trên cho phép chúng có được sự bảo vệ tốt nhất từ nhóm đông hơn, cũng như bảo đảm được nguồn thức ăn do có nhiều thành viên tham gia săn mồi. Do đó, khả năng chọn nhóm đông và nhóm ít hơn chính là bản năng sinh tồn của cá.

Cá ăn muỗi cũng sở hữu khả năng lựa chọn số đông, theo nghiên cứu của Đại học Padova (Ý). Những sinh vật khác cũng có thể đếm được là khỉ, chuột và bồ câu.

Hạo Nhiên

Theo tin247

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc