Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Phát hiện khủng long một ngón tay
Lần đầu tiên trên thế giới, hóa thạch của một loài khủng long một ngón tay được tìm thấy ở vùng Nội Mông, Trung Quốc.

Loài khủng long 1 ngón. Ảnh: sciencecodex.

Các nhà khoa học đặt tên cho khủng long này là Linhenykus, theo tên thành phố Linhe nơi họ tìm thấy hóa thạch. Loài này thuộc Alvarezsauroidea, một nhánh của nhóm khủng long Theropoda ăn thịt, về sau phát triển thành loài chim hiện đại.

Nhóm các nhà cổ sinh học tìm thấy các hóa thạch trên trong những khối đá nằm gần biên giới giữa Mông Cổ và Trung Quốc, hình thành từ 75-84 triệu năm trước. Các nhà khoa học đã tìm thấy một bộ xương gồm xương cột sống, một phần xương chậu và xương chân sau gần như hoàn chỉnh.

Theo mô tả, Linhenykus chỉ cao vài chục centimet, cân nặng gần như một con vẹt lớn. Đặc biệt, trên mỗi bàn tay có một ngón tay và một móng vuốt lớn dùng để đào bới tổ côn trùng.

Michael Pittman, thuộc Sở Khoa học Trái đất tại Đại học London, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết trên Ciencecodex: “Các con khủng long ăn thịt đi bằng 2 chân ban đầu với 5 ngón tay, nhưng sau đó tiến hóa chỉ còn 3 ngón tay, trong khi loài Linhenykus chỉ một ngón thì thật sự còn là bí ẩn”.

Sự hiện diện đặc biệt của loài khủng long trên được ông Jonah Choiniere nói rằng: “Một số loài khủng long đặc biệt chỉ có 2 ngón tay nhưng việc loài Linhenykus chỉ có 1 ngón tay đã phản ánh sự phức tạp trong quá trình quá trình tiến hóa về tay của khủng long đến mức như thế nào”.

Hương Thu

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc