Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tập Cận Bình đã kiểm soát được địa bàn tỉnh Quảng Đông của Giang Trạch Dân
Quan chức lãnh đạo hàng đầu tỉnh Quảng Đông đồng thời cũng là tay chân của Giang Trạch Dân đã ngã ngựa.
Vạn Khánh Lương

Ông Vạn Khánh Lương – cựu Bí thư thành phố Quảng Châu – bị truyền là “quan hủ bại vẫn không ngừng thăng tiến.” (Ảnh: Internet)

Kỳ nghỉ Tết vừa đi qua, ông Vạn Khánh Lương – cựu Bí thư thành phố Quảng Châu tiếp tục bị dư luận phanh phui là kẻ hủ bại trong thời gian suốt 15 năm công tác nhưng vẫn được cất nhắc, đồng thời tình tiết vụ án ông Tào Giám Liêu – cựu Phó Thị trưởng thành phố Quảng Châu cũng được làm rõ, “bang Quảng Đông” thuộc phe cánh của ông Giang Trạch Dân hiện đang suy yếu…

Mới đây, báo Giám sát Kỷ luật Trung Quốc đưa tin, trong số những cán bộ lãnh đạo đã bị đưa ra xét xử có đến hơn một nửa số người thuộc dạng “quan hủ bại vẫn được thăng tiến,” có người thậm chí hủ bại kéo dài 10 – 20 năm trong thời gian công tác nhưng vẫn được thăng chức liên tục. Theo Nhật báo Bắc Kinh đưa tin, ông Vạn Khánh Lương – cựu Bí thư thành phố Quảng Châu vừa bị điều tra là một trong số những nhân vật tiêu biểu. Từ năm 2000 – 2014, ông Vạn Khánh Lương lợi dụng các chức vụ quan trọng như Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Đông, Thị trưởng thành phố Yết Dương, Bí thư thành phố Yết Dương, Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc thành phố Yết Dương, Bí thư thành phố Quảng Châu, Ủy viên Thường vụ tỉnh Quảng Đông, theo đó mức độ hủ bại không ngừng gia tăng. Trong thời gian gần 30 năm làm quan thì cáo trạng phạm tội chiếm hơn một nửa quãng đời quan chức.

Ngày 15/2 vừa qua, báo mạng Tài Tân (Caixin) có bài viết tiết lộ tấm màn đen phía sau sự kiện đô thị mới Châu Giang (Zhujiang New Town), theo đó bài viết nhắc đến vụ án ông Tào Giám Liêu, cựu Phó Thị trưởng thành phố Quảng Châu, người từng làm Tổng Chỉ huy tại Zhujiang New Town. Ông này năm 30 tuổi đã trở thành người nắm quyền ở trấn Sa Hà (沙河, Shahe), trong thời gian từ 1992 – 1999, ông này nắm quyền ở trấn Sa Hà và làm Tổng Chỉ huy ở Zhujiang New Town. Trong suốt 7 năm nắm quyền, Zhujiang New Town vẫn chỉ là dự án trên giấy, nhưng tổng vốn đầu tư khai phá đất đai đã vượt quá 5 tỷ Nhân dân tệ. Năm 2002, giá đất ở thành phố Quảng Châu tăng vọt, ông này bắt đầu cho bán với giá cao.

Tập đoàn lợi ích của ông Tào Giám Liêu trục lợi rất kín kẽ. Thời kỳ đỉnh cao trục lợi từ đất đai ở thành phố Quảng Châu cũng là thời con đường quan lộ của ông này lên đến đỉnh cao, khi đó đang vào thời ông Lý Trường Xuân, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị hiện nay làm Bí thư Quảng Đông. Đến thời ông Trương Đức Giang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị hiện nay, ông này lại được làm Phó Thị trưởng Quảng Châu, có chỗ dựa vững chắc là ông Tỉnh trưởng đương nhiệm Hoàng Hoa Hoa. Sau khi ông này ngã ngựa, ông Chu Minh Quốc, người từng giữ chức Phó Bí thư tỉnh ủy kiêm Bí thư Ban Chính trị và Pháp luật đã ra tay can thiệp vào Tổ điều tra.

Được biết, sau năm 2010, ông Tào Giám Liêu bắt đầu kết bạn với ông Vạn Khánh Lương. Việc ông Vạn Khánh Lương bị điều tra đã liên quan đến ông Tào Giám Liêu.

Tạp chí Tiền Tiêu (Hồng Kông) số tháng 8/2014 từng có bài viết chỉ ra, khi ông Giang Trạch Dân khi nắm quyền rất xem trọng địa bàn tỉnh Quảng Đông. Bắt đầu từ năm 1998, trong thời gian 9 năm đã có hai thân tín phái Giang là ông Lý Trường Xuân và Trương Đức Giang được giao phụ trách địa bàn Quảng Đông, hai người này đã dùng nhiều thủ đoạn chính trị xây dựng “bang Quảng Đông” trở thành trung tâm quan trọng của ông Giang Trạch Dân.

Sau khi ông Tập Cận Bình nắm quyền, trong cuộc chiến với phái Giang đã gặp nhiều trở ngại từ địa bàn Quảng Đông, đến ngày 27/6/2014, khi ông Vạn Khánh Lương ngã ngựa vì tham ô thì địa bàn này mới suy yếu. Sau đó, ông Chu Minh Quốc, quan to phái Giang, cựu Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Quảng Đông cũng bị điều tra. Gần đây, vào ngày 4/2, Phó Tỉnh trưởng Quảng Đông là Lưu Chí Canh bị điều tra, trở thành cột mốc đánh dấu ông Tập Cận Bình đã chính thức khống chế được địa bàn Quảng Đông.

Tinh vệ biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc