Home » Khám Phá, Khoa học » 1/3 người Nga tin Mặt trời quay quanh Trái đất

1/3 người dân Nga được hỏi tin rằng Mặt trời quay quanh Trái đất, theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu ý kiến xã hội toàn Nga (VSIOM) được công bố mới đây.

Kết quả khảo sát kiến thức khoa học cơ bản của người dân Nga khiến các học giả lo ngại về chương trình giáo dục ở nước này. Ảnh: Reuters.

Cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu ý kiến xã hội toàn Nga (VSIOM) dẫn đầu được tiến hành với 1.600 người trên toàn nước Nga. Những người tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi về những kiến thức khoa học cơ bản giảng dạy ở mọi bậc học phổ thông.

Theo hãng thông tấn Reuters, kết quả khá ngạc nhiên khi nhiều người trả lời sai hoàn toàn những câu hỏi cơ bản nhất. Cụ thể là, 32% người được hỏi tin rằng Trái đất là trung tâm của hệ Mặt trời, 55% người cho biết tất cả các chất phóng xạ hạt nhân là do con người tạo ra và 29% người được hỏi cho rằng người đầu tiên sống trên Trái đất cùng thời kỳ với khủng lỏng.

Olga Kamenchuk, người phát ngôn của cuộc thăm dò, tỏ ra ái ngại: “Đây là một kết quả vô cùng ngạc nhiên. Tất cả những câu hỏi đưa ra đều khá đơn giản, nhưng rất nhiều người đã trả lời sai. Điều này cho thấy rằng chương trình giáo dục của Nga đang có những vấn đề cần được điều chỉnh”.

Các chuyên gia nhận định, một phần các lầm tưởng khoa học của dân Nga xuất phát từ chương trình giáo dục vừa ôm đồm vừa kém hiệu quả của nước này. Học sinh trung học Nga thường coi thiên văn học là môn không cần thiết cho nghề nghiệp trong tương lai và do đó chẳng quan tâm đến việc Trái Đất quay quanh Mặt Trời hay ngược lại.

  • theo Hà Hương
  • vietnamnet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc